หน้าแรก

วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แพร่เชิญเที่ยวงาน"ประเพณีพื้นฮีตฮอยเป็งปุ๊ด ไหว้สาอุปคุตเจ้า"

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานแพร่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานแพร่ ร่วมกับเทศบาลเมืองแพร่ และวัดสระบ่อแก้ว จังหวัดแพร่ กำหนดจัดประเพณีตักบาตรพระอุปคุต ครั้งที่ 5 ในคืนวันเพ็ญพุธหรือการตักบาตรเที่ยงคืน ภายใต้ชื่องาน ประเพณีพื้นฮีตฮอยเป็งปุ๊ด ไหว้สาอุปคุตเจ้า ทั้งนี้เพื่อรื้อฟื้นประเพณีอันเก่าแก่และรักษาสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองแพร่ และกระตุ้นฐานเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ให้ดีขึ้น 

ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊คนับเป็นกิจกรรมการทำบุญตักบาตรสร้างทานบารมีในการเริ่มต้นวันใหม่ ตามความเชื่อของชาวเหนือที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันเป็นประเพณีมากว่า 400 ปี ทั้งนี้สันนิษฐานว่าชาวล้านนาได้รับการผสมผสานวัฒนธรรมมาจากชาวพม่า และชาวไทลื้อ ที่เชื่อว่าพระอุปคุตซึ่งเป็งพระอรหันต์สาวกที่มีมหิทธิฤทธิ์ สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาที่พญามารมารบกวนพิธีต่างๆ โดยขึ้นมาจากทะเลแปลงกายเป็นสามเณรน้อย ออกโปรดสัตว์ โปรดชาวเมืองก่อนรุ่งเวลาอรุณ หากบุคคลใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วบุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะทำให้บังเกิดสิริมงคลแก่ชีวิต เกิดความร่ำรวย ซึ่งจะทำให้ชีวิตรุ่งเรือง มีโชคลาภแคล้วคลาดจากภัยต่างๆ

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม และสั่งสมทานบารมี เสริมสิริมงคล ร่วมประเพณีตักบาตรพระอุปคุตในคืนวันเพ็ญพุธ ในงาน ประเพณีฮีตฮอตเป็งปุ๊คไหว้สาอุปคุตเจ้า เย็นวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2556 เป็นต้นไป บริเวณวันสระบ่อแก้ว อ.เมือง จ.แพร่ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ วันสระบ่อแก้ว โทร. 054-511281

breakingnews.nationchannel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น