หน้าแรก

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ด่านซ้าย จัดงาน'ผีตาโขน'ปี56

นทท.นับหมื่นแห่เที่ยวงาน 'บุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนด่านซ้าย' ปี56 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค.นี้ คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท


                       11 ก.ค.56 นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณี "บุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน" ประจำปี 2556 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม ณ หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย วัดโพนชัย และถนนแก้วอาสา อ.ด่านซ้าย จ.เลย มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานนับหมื่นคน
                       งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีที่รวมเอา "งานบุญพระเวส" (ฮีตเดือนสี่) และ "งานบุญบั้งไฟ" (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน นักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่ "ผีตาโขน" ที่สร้างสีสันตื่นตา ตื่นใจ เต้นตามท่วงทำนองจังหวะดนตรีที่เร้าใจ แสดงเอกลักษณ์ของหน้ากากที่โดดเด่นของศิลปะการแต่งแต้มลวดลาย เน้นสีสันที่สดใสงดงาม โดยในปีนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดเลย ได้จัดกิจกรรม "ถนนผีฯ...คนเดิน (Phi Ta Khon Road)" เพื่อนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชุมชนแห่งนี้
                       กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ พิธีเบิกพระอุปคุต พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ พร้อมด้วยการแสดงบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมือง งานแฮนด์เมด งานหัตถกรรม งานศิลปะ และงานไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ จากชาวด่านซ้าย และชาวเมืองเลย และการแสดงดนตรีและแสดงโชว์ต่างๆ จากกลุ่มเยาวชน มหกรรมศูนย์อาหารสะอาดรสชาติอร่อย และกิจกรรม "กินอยู่ อย่างคนด่านซ้าย" จำหน่ายอาหารพื้นบ้านของชาวอำเภอด่านซ้าย
                       Jelka Gunther นักท่องเที่ยวและนักศึกษาชาวเยอรมัน เปิดเผยว่า มาเที่ยวเป็นครั้งแรกเมื่อทราบข่าวมาหลายปี มีโอกาสมาเที่ยวและมาศึกษาที่ประเทศไทยด้านการท่องเที่ยว ประทับใจมากกับวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นซึ่งต่างประเทศไม่มีให้เห็นอย่างนี้ ตนเห็นว่าไม่มีอะไรต้องปรับเปลี่ยนเช่น อวัยวะเพศ ก็ถือว่าเป็นเรืองปกติสำหรับประเพณีที่มีมาตั้งแต่โบราณ ขอให้อนุรักษ์ไว้ก็พอแล้ว ถึงอย่างไรก็ขอให้พัฒนา ปรับในด้านภาษาเกี่ยวกับผีตาโขนหรือภาษาสากลให้มากขึ้นกว่านี้ เพื่อรองรับกับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย มีโอกาสก็จะเดินทางมาอีกแน่นอนพร้อมกับเพื่อนๆ และญาติ
                       MR .Al Caudullo ผู้สื่อข่าวทีวี 3 มิติชาวสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ดีใจมากกับการที่ได้มีโอกาสมาเที่ยว มาทำข่าวประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น"บุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน" อ.ด่านซ้าย จ.เลย สิ่งที่น่าจะปรับปรุงน่าจะเป็นกำหนดวันจัดงานน่าจะให้สอดคล้องกับนักท่องเที่ยว เช่น จัดในวันหยุด ติดต่อกัน เป็นต้น และแจ้ง ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้ายาวนานหน่อย ด้านอื่นๆ นั้น ไม่มีอะไรแก้ไขเป็นเรื่องของประเพณีแต่ละท้องถิ่น แต่ละประเทศที่อาจจะไม่เหมือนกัน รักษาเอกลักษณ์ของตนเองไว้ให้ยาวนานที่สุดก็พอแล้วและน่าจะจัดระเบียบการมุงดูการล้อมขบวนแห่น่าจะสวยงามตามากกว่านี้ ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะห่ามปวงชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่น
                       ด้านนางสาวยุพา ปานรอด ผอ.ททท.สำนักงาน เลย กล่าวว่า อำเภอด่านซ้ายกำหนดจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2556 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กำหนดกิจกรรม ถนนผี...คนเดิน ขึ้น ในวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2556 เวลา 17.00 - 23.00 น. ที่บริเวณสวนสาธารณ เทศบาลตำบลด่านซ้าย กิจกรรมประกอบด้วยการแสดงงานศิลปะ งานหัตถกรรม และงานไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ จากชาวด่านซ้ายและชาวเมืองเลย การแสดงดนตรีและการแสดงต่างๆ จากกลุ่มเยาวชน กิจกรรมประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ถือเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่และสำคัญกิจกรรมของจังหวัดเลย ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จังหวัดเลยสามารถรองรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย ภูเรือ และอำเภอเชียงคาน เกือบ 2,000 ห้อง ซึ่งเพียงพอกับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ต้องการที่พัก นอกจากนั้นยังพักตามโฮมสเตย์ วัดและบ้านญาติ ในปี 2555 สถิติยอดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวในจังหวัดเลย ประมาณกว่า 50,000 คน นำรายได้มายังพื้นที่ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

ที่มา komchadluek

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น