หน้าแรก

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ท่องเที่ยวทั่วไทย...วันฟ้าฝนฉ่ำ

ในวันฟ้าฉ่ำฝนการนอนเล่นเพลิน ๆ อยู่กับบ้านอาจเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน แต่สำหรับประเทศไทย สายฝนไม่ได้ตกต่อเนื่องทุกวัน ช่วงที่ฝนขาดสายถือเป็นห้วงเวลาแห่งการเดินทางที่น่าสนใจไม่แพ้ช่วงไฮซีซั่นที่ผู้คนต่างแห่แหนกันไปเที่ยวจนแน่นขนัด โดยมีข้อดีและได้เปรียบที่ชาวต่างชาติเองก็เล็งเห็นที่ว่า ไม่ต้องแย่งกันกินแย่งกันเที่ยว และที่สำคัญราคาที่พักในช่วงนี้จะถูกมากเป็นพิเศษแถมยังไม่ต้องแย่งจองห้องแข่งกับใคร
มนต์เสน่ห์เมืองเหนือ
ความอุดมสมบูรณ์ของป่าเขาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่ปกคลุมไปด้วยหมอกยามเช้าและอากาศบริสุทธิ์ ปรากฏการณ์ทุ่งดอกไม้ที่สวยงามท่ามกลางผืนป่าสีเขียว อย่างการชมทุ่งดอกไม้กุหลาบขาวบานบนลานหิน ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก หรือทุ่งดอกไม้ป่าที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ เรียนรู้วิถีชีวิตในชุมชน สัมผัสชีวิตเกษตรเมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ เลือกชิมเลือกซื้อทุเรียนขึ้นชื่อพันธุ์หลง หลิน ปั่นจักรยานชมเมืองแพร่ ชมสถาปัตยกรรมสุดคลาสสิก ชมการปลูกข้าวตามไหล่เขาของนาข้าวขั้นบันไดที่แม่กลางหลวง จ.เชียงใหม่ นาข้าวขั้นบันไดที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน นาข้าวขั้นบันได อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน หรือร่วมงานประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประเพณีใส่บาตรเทียน จ.น่าน, ประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำหนึ่งเดียวในโลก จ.พะเยา, ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน จ.แพร่, ประเพณีการแข่งขันเรือยาว จ.พิจิตร จ.น่าน และ จ.นครสวรรค์ รวมถึงกิจกรรมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยอย่างล่องแก่ง ล่องแพ เดินป่าศึกษาระบบนิเวศ ทั้งหมดเป็นมนต์เสน่ห์ของเมืองเหนือในช่วงกรีนซีซั่น
โดยมีโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคเหนือวันธรรมดาและนอกฤดูกาล ที่ภูมิภาคภาคเหนือร่วมกับพันธมิตรเว็บไซต์หมูหินดอทคอมและเว็บไซต์อโกด้า จัดทำโครงการ “แอ่วเหนือ ม่วนกั๋น....วันธรรมดา” ตั้งแต่พฤษภาคม-เดือนกันยายน 2556 โดยมอบส่วนลดห้องพักสูงสุดถึง 64% ผ่าน www.moohin.com/tat2013 วันนี้-30 ก.ย. 2556

ขณะที่ ททท.สำนักงานพิษณุโลกจัดโครงการ Green Season Fun All กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวสร้างบรรยากาศเที่ยวเมืองไทย ฤดูไหน ๆ ก็เที่ยวได้ ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร รถเช่า บริษัทล่องแก่ง ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ใน จ.พิษณุโลกและเพชรบูรณ์ มากกว่า 80 แห่ง ร่วมกันจัดโปรโมชั่น “ปล่อยไก่ เอ้ทตี้ เอ้ทตี้ เอ้ทตี้ 80 วัน 80 แห่ง 80%” รวมกันลดราคา 30-80% เพียงสมัครสมาชิกในเฟซบุ๊ก แฟนเพจ www.facebook.com/greenseasonfunall รับสิทธิส่วนลดได้ตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. 56
ส่วน ททท.สำนักงานแพร่ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน ในพื้นที่ล้านนาตะวันออก (อุตรดิตถ์ แพร่ น่าน) จัดพิมพ์คู่มือ “ฤดูใบไม้เขียว เที่ยวอุตรดิตถ์ แพร่ น่าน” แนะนำแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 3 จังหวัด ที่เหมาะสมต่อการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน อาทิ เที่ยวชมชิมสวนผลไม้ที่อำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ เที่ยวชมบ้านเก่าบ้านโบราณที่ จ.แพร่ และนั่งรถรางชมวิถีชีวิตของ จ.น่าน พร้อมรับสิทธิพิเศษ 2 ชั้น ชั้นที่ 1 รับคูปองส่วนลดทันทีที่ใช้บริการ ชั้นที่ 2 ร่วมกิจกรรมถ่ายรูปคู่กับ 3 แหล่งท่องเที่ยว คือ ซุ้มประตูเมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ คุ้มเจ้าหลวง จ.แพร่ และวัดภูมินทร์ จ.น่าน แล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก แฟนเพจของ ททท.สำนักงานแพร่ รับตุ๊กตาน้องสุขใจ ใส่เสื้อหม้อห้อม ไปนอนกอดกันฟรี ๆ สำหรับ 100 ท่านแรกเท่านั้น
ตามรอยวิถีคนอีสาน

ภาคอีสานนอกจากจะมีศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมแล้ว การท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ด้วย จึงมีการกำหนดธีมหลักทางการท่องเที่ยวไว้ ได้แก่ “อีสานอัศจรรย์” ที่รวมเอาความอัศจรรย์ทางธรรมชาติและปรากฏการณ์ที่เป็นหนึ่งเดียวของประเทศในภาคอีสานไว้ด้วยกัน “วัฒนธรรมโขง ชี มูล” สัมผัสวิถีและวัฒนธรรมตามลุ่มแม่น้ำในภาคอีสานผ่านเทศกาลงานประเพณีต่าง ๆ ตามความเชื่อวิถีของฮีต 12 “แดนสวรรค์ธรรมชาติ” สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันงดงาม และ “ศรัทธาบารมี อริยสงฆ์” การสักการะศาสนสถานและเรียนรู้หลักธรรมตามแนวทางของบูรพาจารย์ เกจิอาจารย์ชื่อดัง
โดยมีโครงการปู้น ๆ ฉึกฉัก หลงรักอีสาน โปรแกรมท่องเที่ยวทางรถไฟเยือนถิ่นอีสานสัมผัสประเพณีอันยิ่งใหญ่ อาทิ ขึ้นรถไฟไปตักบาตรบนหลังช้าง ณ จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ และสิงหาพาแม่ไหว้พระธาตุ ที่ จ.ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม และโครงการเขาใหญ่-โคราชกอล์ฟโปรโมชั่น 2013 ที่ ททท.สำนักงานนครราชสีมาร่วมกับชมรมผู้บริหารสนามกอล์ฟเขาใหญ่-โคราช จัดทำคูปองใช้เป็นค่ากรีนฟีเพื่อใช้ในสนามกอล์ฟที่เข้าร่วมโครงการ
ครบเครื่องที่ภาคกลาง
ภาคกลางถือว่าได้เปรียบในเรื่องฤดูกาลเพราะแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่นั้นสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพียงแต่จะมีมุมมองของความสวยงามแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นมนต์เสน่ห์ทะเลวัง ที่หัวหิน-ชะอำ แดนสวรรค์ตะวันตกในราชบุรี-กาญจนบุรี เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชนที่สมุทรสงคราม-นครปฐม เที่ยวเมืองเก่าเล่าประวัติศาสตร์ กรุงเทพฯ สุขหรรษา และผจญภัยหัวใจสีเขียว
นอกจากนี้ยังมีการจัดทำโครงการเที่ยวทั้งปีไม่มีเบื่อ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางตลอดทั้งปีผ่านกิจกรรมและงานประเพณีต่าง ๆ โครงการอยุธยามหามงคล ไหว้พระ 9 วัด 10 เส้นทางบุญ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และโครงการขับรถเที่ยวภาคกลางในช่วงกรีนซีซั่น ได้แก่ คาราวานเที่ยวเข้าพรรษา 21-23 ก.ค. เส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี-อยุธยา-สุพรรณบุรี และครอบครัวสุขสันต์ 10-12 ส.ค. เส้นทางกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ สอบถามเพิ่มเติม กองตลาดภาคกลาง โทร. 0-2250-5500 ต่อ 1347
สีสันตะวันออก
ป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์ หาดทรายและชายทะเลที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ เป็นจุดหมายไม่ไกลกรุงเทพฯ ที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในช่วงกรีนซีซั่นผลไม้นานาชนิดทั้งเงาะ มังคุด ทุเรียน ระกำหวาน จะทยอยออกมาให้ลิ้มลอง เพิ่มสีสันนอกเหนือจากอาหารทะเลสดและแปรรูปอีกมากมาย โดยมีโครงการสู่เส้นทางบูรพา เสนอขายรายการนำเที่ยวเส้นทางสีสันเมืองผลไม้ ช่วง พ.ค.-ก.ค. และเส้นทางสีสันผจญภัย ช่วง มิ.ย.-ก.ย.
สำหรับผู้ที่ชอบกิจกรรมผจญภัย ภาคตะวันออกก็มีกิจกรรมให้เลือกมากมาย ทั้งปีนผา ล่องแก่ง เดินป่าชมความงามของธรรมชาติ โดยมีโครงการท่องเที่ยวหัวใจใหม่ ล่องแก่งหินเพิง ที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝนของ จ.ปราจีนบุรี ผ่านกิจกรรมล่องแก่ง และการแข่งขันเรือยางชิงแชมป์ประเทศไทย ล่องแก่งหินเพิง วันที่ 19-22 ก.ค.
เที่ยวบกภาคใต้
ช่วงฤดูฝนทะเลและเกาะแก่งบางแห่งอาจไม่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว แต่ภาคใต้ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวภาคพื้นดินที่ยังเที่ยวได้อีกหลายแห่ง อาทิ ล่องแก่ง เที่ยวน้ำตกร้อนคลองท่อม เที่ยวสระมรกต จ.กระบี่ เที่ยวชมเมืองเก่าย่านภูเก็ต-พังงา เดินป่าเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายช่วงกรีนซีซั่นร่วมกับ 4 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงาร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา จัดโครงการเหวนรักษ์พังงาพาแม่เที่ยว 10-12 ส.ค. ชมเมืองตะกั่วป่า ล่องแพไม้ไผ่คลองลำรู่ เที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาหลัก แม่-ลูกปลูกรักษ์ร่วมทำกิจกรรมปล่อยเต่า ที่สถานีอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเล อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา.
กรีนซีซั่น...ห้วงเวลาแห่งเทศกาล
“ช่วงฤดูฝนถือเป็นช่วงเวลาแห่งเทศกาลงานประเพณี โดยเฉพาะในภาคอีสานซึ่งมีประเพณีงานบุญมากมาย ทั้งงานใหญ่อย่างแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี งานประเพณีผีตาโขน จ.เลย งานบุญบั้งไฟ จ.ยโสธร งานแห่ปราสาทผึ้ง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีตามวิถีของฮีต 12 ต้นกำเนิดแห่งวิถีชีวิตซึ่งหลอมรวมความเป็นตัวตนของคนอีสาน” นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุ
ในส่วนของภาคอื่น ๆ ก็มีเทศกาลงานประเพณีที่หลากหลายไม่แพ้กัน โดยเฉพาะภาคกลางและภาคเหนือ ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและประเพณี โดยมีกิจกรรมเด่น ๆ อย่างประเพณีใส่บาตรเทียน ประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำ หนึ่งเดียวในประเทศไทย ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนของแพร่ รวมทั้งประเพณีการแข่งขันเรือยาวทั้งที่พิจิตร น่าน และนครสวรรค์
“ประเพณีการแข่งขันเรือยาวโดยเฉพาะที่น่านได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งในอนาคตหากเป็นไปได้จะมีการพัฒนาให้เป็นงานประเพณีระดับชาติ มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ เพื่อยกระดับเทศกาลงานประเพณีของไทยด้วย ซึ่งความจริงแล้วฤดูฝนก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติเองก็เริ่มหันมาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงนี้เช่นกัน จึงอยากเชิญชวนคนไทยให้เดินทางในช่วงนี้เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน” รองผู้ว่าการ ททท.ทิ้งท้าย.
ที่มา dailynews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น