หน้าแรก

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชมหุ่นไดโนเสาร์เสมือนจริงตัวแรกของไทย งานเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว ประจำปี 56




จ.หนองบัวลำภู มีการจัดงานโชว์ของดีมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด จึงเตรียมจัดงานใหญ่ โดยนำหุ่นไดโนเสาร์ เสมือนจริงตัวแรกของประเทศไทยมาจัดแสดงให้ชมภายในงานเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว ประจำปี 56

นายสมบัติ ไชยรส นายก อบต.โนนทัน ในฐานะดูแลรับผิดชอบการจัดงานนี้ กล่าวว่า จ.หนองบัวลำภู ได้พัฒนาพื้นที่บริเวณมีการขุดพบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยจัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปีและไดโนเสาร์ ซึ่งตั้งอยู่บ้านห้วยเดื่อ ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู จนกลายเป็นเอกลักษณ์และมรดกของจังหวัด โดยภายในพิพิธภัณฑ์มีนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของซากฟอสซิลหอยหินโบราณ 150 ล้านปี ที่อยู่ในยุคจูราสสิคตอนปลาย อายุประมาณกว่า 145-157 ล้านปี รวมถึงการจัดแสดงหอยหินสองกาบที่ค้นพบบริเวณบ้านห้วยเดื่อ ประกอบด้วยหอยหินสองกาบที่มีขนาดแตกต่างกัน การจัดแสดงนิทรรศการความรู้เรื่องราวของ จ.หนองบัวลำภู มีการแสดงข้อมูล รูปภาพสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งสถานที่สำคัญต่าง ๆ แบ่งแยกตามอำเภอ

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงหุ่นจำลองสภาพภูมิศาสตร์ของ จ.หนองบัวลำภู ที่รายล้อมไปด้วยภูเขา แสดงเส้นทางการคมนาคม เพื่อใช้เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ โดยภายในมีห้องโถงจัดแสดงเป็นโซน อาทิ การท่องจักรวาล โลกแหล่งกำเนิดชีวิตทั้งพืชและมนุษย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ที่สำคัญยังมีหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส เรกซ์ ไดโนเสาร์ในตระกูล ที-เรกซ์ ขนาดเท่าตัวจริงยาวกว่า 7 เมตร สูง 4 เมตร น้ำหนักถึง 1.7 ตัน เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถขยับส่วนหัว อ้าปาก ขยับตา ขยับขาหน้า ขยับลำตัวและหาง พร้อมทั้งเสียงร้องคำราม และที่ผ่านมาในประเทศไทยยังไม่มีหุ่นไดโนเสาร์ที่ขยับร่างกายได้เหมือนตัวนี้

ด้าน น.ส.ทัศณีญ์ ชมภูวิเศษ ปลัด อบจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชน ได้ผนึกกำลังร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวตำบลโนนทัน ร่วมกันจัดงานเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว ประจำปี 56 ระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค.นี้ เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ขาว พระอริยสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแห่งวัดถ้ำกลองเพล เกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองไทย ถึงแม้ว่าหลวงปู่ขาวจะมรณภาพไปนานแล้ว แต่คำสั่งสอนของหลวงปู่ขาวหาได้สูญสิ้นไปด้วยไม่ ปัจจุบันได้มีการสร้างหุ่นขี้ผึ้งจำลองของหลวงปู่ขาวประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑ์หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพลบนยอดเขาสูง ซึ่งอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การชมขบวนแห่สินค้าการเกษตร 10 หมู่บ้าน การจำหน่ายสินค้าโอทอป ของ จ.หนองบัวลำภู และร่วมเชียร์การแข่งขันกินลำไย การประกวดลำไยพันธุ์ดี การประกวดธิดาลำไย นมัสการพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ขาว อนาลโย แห่งวัดถ้ำกลองเพล เกจิอาจารย์ชื่อดังที่มรณภาพไปร่วม 20 ปี การประกวดอาหารสะอาดรสชาติอร่อย การประกวดมิสฟอสซิล(สาวประเภทสอง) การจำหน่ายลำไยราคาถูกจากเกษตรกรชาวสวนโดยตรง นอกจากนั้นจุดเด่นภายในงานยังได้มีการแสดงหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ ไทแรนโนซอรัส เรกซ์ ทำการเปิดแสดงให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานได้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม

จึงขอเชิญชวนประชาชนให้มาเที่ยวชมงานเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว ประจำปี 56 ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวแน่นอน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนจะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบใน จ.หนองบัวลำภู ในบรรยากาศที่หาชมได้ยากยิ่ง งานนี้ไม่ควรพลาด...
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์
ที่มา dailynews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น